Góc anh ngữTiếng anh tổng quátReading 12/11/2015

Điều gì cần thiết cho việc học tiếng Anh?

undefined

 

Thay đổi cuộc sống của bạn

Học tiếng Anh yêu cầu bạn phải hành động. Có lẽ bạn nắm rõ tất cả các mẹo để học, nhưng nếu bạn không bắt đầu làm điều gì đó, bạn sẽ chẳng thu được gì cả. Sự thật là nếu bạn muốn tốt tiếng Anh, bạn phải thay đổi cuộc sống của mình. Sau đây là một số ví dụ về những việc mà bạn sẽ phải làm:

  • Đọc một cuộc sống viết bằng tiếng Anh 1 giờ đồng hồ mỗi ngày, phân tích ngữ pháp trong các câu và tra từ trong từ điển tiếng Anh.
  • Nghe audiobook hoặc các loại ghi âm khác bằng tiếng Anh, thường nên dừng bài nghe lại, cố gắng hiểu nội dung và thử nhại theo phát âm của người nói.
  • Bỏ ra 30 phút buổi chiều để luyện phát âm của âm “r” trong tiếng Anh.
  • Cẩn thận viết một e-mail bằng tiếng Anh, sử dụng từ điển hoặc tra cứu trên mạng để đảm bảo rằng mọi từ đều chính xác, và viết 1 câu trong vòng 5 phút.
  • Nghĩ về một câu tiếng Anh mà bạn vừa đọc, tự hỏi xem liệu có thể dùng “a” thay cho “the” trong câu này không, và thử tìm những câu tương tự như thế trên mạng để tìm ra câu trả lời.
  • Xuống phố và nghĩ ra những câu tiếng Anh đơn giản trong đầu bạn (nói với bản thân bằng tiếng Anh về những gì bạn thấy xung quanh)

Liệu có ai sẽ làm tất cả những thứ điên rồ này? Chỉ có một mà thôi. Đó chính là những người thích làm chúng. Nếu như bạn muốn học giỏi tiếng Anh, bạn phải trở thành một người như thế. Bạn đã bao giờ nghe một người trở nên thành công bằng việc làm điều mà anh ta ghét không?

 

Vấn đề

Vấn đề với việc học và dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ đó là tất cả những người học tiếng Anh đều muốn nói tiếng Anh thật tốt; tuy nhiên, nhiều người không muốn bỏ thời gian tự học tiếng Anh. (Và đó có thể là lý do tại sao họ lại đăng ký những lớp học tiếng Anh và hi vọng giáo viên của họ sẽ nhồi nhét kiến thức vào đầu họ)

Việc thiếu động lực học như thế này có nghĩa là người học không dành thời gian của họ vào việc học tiếng Anh và nếu như họ có làm thì cũng không làm thường xuyên. Ví dụ, một người học điển hình sẽ học các cụm động từ tiếng Anh 12 tiếng trước giờ thi tiếng Anh. Tuy nhiên, anh ấy sẽ không đọc sách viết bằng tiếng Anh 30 phút mỗi ngày. Anh ấy cảm thấy học tiếng Anh không đủ thú vị, cho nên anh ấy chỉ học khi bị buộc phải như thế. Vấn đề là nỗ lực nhất thời không đem lại hiệu quả, trong khi đó những hoạt động nhỏ hàng ngày sẽ đem lại rất nhiều điều.

undefined

 

Thái độ tiêu cực

Một trong những lý do mọi người không muốn dành thời gian học tiếng Anh vì họ thường ví việc học tiếng Anh với những thứ không thú vị. Khi nghĩ về “học tiếng Anh”, họ sẽ nghĩ đến những lớp học tiếng Anh, những phần ôn tập và bài tập về nhà nhàm chán. Thậm chí nếu họ biết họ rất cần tiếng Anh cho công việc của mình thì cũng không hẳn tạo được động lực nếu công việc của họ nhàm chán. Trong tâm trí họ, học tiếng Anh là một việc mà họ PHẢI làm, chứ không phải là việc họ MUỐN làm.

 

Người học điển hình và người học có động lực

Paula là một người học tiếng Anh điển hình với nguồn động lực ở mức thấp. Thỉnh thoảng cũng có lúc động lực của cô ấy ở mức cao – giống như hôm trước ngày kiểm tra tiếng Anh hoặc khi cô ấy không thể giao tiếp với một người khách nước ngoài khi họ gọi cho cô ấy ở sở làm. Và trong những tình huống như thế, cô ấy nghĩ “mình phải làm gì đó với khả năng tiếng Anh của mình thôi!”. Tuy nhiên những tình huống như thế này lại hiếm khi xảy ra – chưa đến 1 lần/ tháng. Vì thế cho dù cô ấy đã học tập miệt mài (ví dụ: trong suốt 2 ngày trước ngày kiểm tra) thì kết quả cũng vẫn tệ vì cô ấy đã quên 90% những gì mà cô ấy học trong vòng 1 tháng. Chuyện này chẳng có gì đáng ngạc nhiên: Trí nhớ của con người vận hành theo kiểu bạn phải ôn luyện mọi lúc, nếu không bạn sẽ quên chúng.

Bây giờ hãy làm quen với một người học tiếng Anh khác: Judy. Judy đọc một cuốn tiểu thuyết viết bằng tiếng Anh đặc biệt dành cho  những người học tiếng Anh (viết bằng ngôn ngữ tiếng Anh đơn giản) hầu như mỗi ngày trong vòng 30 phút. Cô ấy mua một cuốn từ điển Anh – Anh và sử dụng nó để tra từ tiếng Anh mỗi khi cô ấy không hiểu câu nào đó trong sách. Khó để học thường xuyên như thế lúc mới bắt đầu: Đọc sách và sử dụng từ điển không phải là “hoạt động bình thường” với cô ấy. Và mỗi câu tiếng Anh đều là thử thách với cô ấy.

Nhưng bây giờ, cô ấy có thể đọc nhanh chỉ sau 2 tuần. Khi đọc, cô ấy thường gặp những từ mà cô đã học ở 2 tuần trước. Khi nhận ra chúng, cô ấy đã không cần tra cứu từ điển nữa và cô ấy biết rằng cô ấy đã tiến bộ. Judy cảm thấy rằng gần đây cô ấy đã học được nhiều tiếng Anh, và cảm thấy hào hứng học nhiều hơn nữa. Hàng ngày, cô ấy trông đợi được đọc sách. Sách đem tới cơ hội cho cô ấy sử dụng những gì mà cô ấy đã học được và học được nhiều thứ hơn nữa. Bởi vì Judy đọc thường xuyên nên cô ấy quên ít và kho từ vựng của cô ấy sẽ nhiều lên.

Judy đang đi đúng hướng. Cô ấy sẽ sớm có thể đọc được những bài báo và các nguồn thông tin bằng tiếng Anh dành cho người bản ngữ.

 

Bạn phải làm gì?

Nếu bạn giống Paula và không thích đọc tiếng Anh trong thời gian rãnh rỗi, hay tập trung vào những câu tiếng Anh hoặc luyện phát âm âm “r”, bạn cần phải làm gì đó. Có rất nhiều phương pháp tạo động lực cho bạn, nhưng cách tốt nhất đó là làm gì đó thật vui.

Nếu như bạn có thể dùng tiếng Anh của mình để xem những video hài trên mạng, đọc bài viết về nhóm nhạc yêu thích, hay nói chuyện với những người thông minh trên các diễn đàn thảo luận, bạn sẽ bắt đầu xem tiếng Anh như là một chìa khóa đem lại niềm vui cho bạn.

Khi nghĩ về “tiếng Anh”, bạn sẽ không còn nghĩ đến những lớp tiếng Anh nhàm chán, những quy tắc tiếng Anh khó nhằn hay danh sách từ vựng phải nhớ nữa – bạn sẽ nghĩ về những chương trình TV hài hước, nhóm nhạc yêu thích và những người mà bạn yêu mến. Trong tâm trí bạn, tiếng Anh sẽ không còn là một môn học chán ngắt khác ở trường nữa – mà là một phương tiện giúp bạn vui vẻ mỗi ngày.

undefined

 

Bài viết được dịch từ http://antimoon.com/how/motiv-intro.htm

Hình ảnh được lấy từ Google Images